- కార్తీక పౌర్ణమి రోజున జరిగే జ్వాలా తోరణ ఆచారానికి విశేష మహత్యం
- పాపాల నుండి విముక్తి పొందడానికి శివుని కటాక్షం అందించే ప్రాశస్త్యం
- యమద్వారంతో పోలిక – పాపులకు తొలి శిక్షగా జ్వాలాతోరణం
- ప్రతీకాత్మకంగా పాపాల నివారణకు జ్వాలాతోరణ కింద పల్లకీ ఊరేగింపు
కార్తీక పౌర్ణమి రోజున జ్వాలాతోరణ ఆచారం ద్వారా పాపాల నుండి విముక్తి పొందడం అనేది హిందూ సంప్రదాయంలో గొప్ప విశ్వాసం. శివాలయాల ముందు ఏర్పాటు చేసే అగ్ని తోరణం కింద మూడు సార్లు ఊరేగించడం ద్వారా యమద్వారాన్ని చూడాల్సిన అవసరం లేదని నమ్మకం. ఈ ఆచారం భూతప్రేతాలను ఇంటి నుంచి దూరం చేయడంలోనూ ముఖ్యమైన పాత్ర పోషిస్తుంది.
కార్తీక పౌర్ణమి రోజున నిర్వహించే జ్వాలాతోరణ మహత్యం హిందూ ధార్మిక సంప్రదాయాల్లో అత్యంత ప్రాముఖ్యం కలిగి ఉంది. ఈ రోజు శివాలయాల ముందు యమద్వారంతో పోలి ఉండే అగ్ని తోరణం నిర్మించడం, దాని కింద పరమేశ్వరుడిని పల్లకిలో మూడు సార్లు ఊరేగించడం ప్రధానమైన ఆచారం.
జ్వాలాతోరణ నిర్మాణం:
శివాలయాల ముందు రెండు కర్రలు నిలువుగా పెట్టి, వాటిపై గడ్డి కట్టి అగ్నిని వేస్తారు. ఈ అగ్ని ద్వారా పాపాల శిక్ష ప్రతీకాత్మకంగా సూచించబడుతుంది. భీమేశ్వర పురాణంలో కూడా ఈ ఆచారాన్ని ప్రస్తావిస్తూ శ్రీనాథుడు అద్భుతంగా వర్ణించాడు.
ఆచారం వెనుక తత్వం:
జ్వాలాతోరణ కింద శివుడి పల్లకీ ఊరేగిస్తే, ఆ వ్యక్తి పాపాలు ఈ అగ్నిలో కాలిపోతాయని విశ్వాసం. ఈశ్వరుడి కటాక్షంతో భవిష్యత్తులో మరిన్ని పాపాల నుండి దూరంగా ఉండాలని ఆకాంక్ష చేస్తారు. మిగిలిన గడ్డిని ఇంటిలో భద్రపరిచి శాంతి, సౌఖ్యం కలుగుతుందని నమ్ముతారు.
యమద్వారంతో పోలిక:
మన పూర్వీకుల విశ్వాసాల ప్రకారం, యమలోకంలోకి ప్రవేశించే ప్రతి వ్యక్తి అగ్ని తోరణం గుండా వెళ్లాలి. ఇది పాపులకు మొదటి శిక్షగా సూచించబడింది. అందుకే కార్తీక పౌర్ణమి రోజున ఈ ఆచారంలో పాల్గొంటే, భవిష్యత్తులో యమద్వారం చూడాల్సిన అవసరం ఉండదని నమ్మకం.
ప్రతీకాత్మక భావన:
ఈ ఆచారం ద్వారా శివుని ఆశీర్వాదం పొందడం, పాపాలను దహనం చేయడం, సన్మార్గంలో నడవడం ప్రధాన లక్ష్యం. గడ్డిని ఇంటిలో భద్రపరిస్తే దుష్ట శక్తులు ఇంటికి దూరమవుతాయని, సుఖశాంతులు ఏర్పడతాయని నమ్మకం.